Bệnh xã hội là gì ? Những bệnh xã hội nguyên hiểm nhất hiện nay


Cùng với sự phát triển của kinh tế, xã hội thì lối sống của con người ngày càng hiện đại hơn, thoáng hơn nhất là trong việc quan hệ nam nữ. Đây cũng chính là lý do khiến cho cụm từ bệnh xã hội trở nên “hot” hơn bao giờ hết vì thống kê hiện nay cho thấy tỉ lệ người mắc bệnh xã hội ngày càng tăng cao đặc biệt là nam nữ trong độ tuổi hoạt động tình dục mạnh. Bệnh xã hội không chỉ gây ảnh hưởng đến cá nhân mà còn ảnh hưởng đến toàn xã hội. Vậy bạn đã biết gì về bệnh xã hội, bệnh xã hội là gì? Những thông tin chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh đặc biệt nguy hiểm này.

BỆNH XÃ HỘI LÀ GÌ ?

          Bệnh xã hội là một thuật ngữ dùng để chỉ những căn bệnh nguy hiểm, gây ra nhiều hậu quả nặng nề, có khả năng lây nhiễm cao sang cho cộng đồng. Theo đó, con đường lây nhiễm chính của bệnh xã hội là do quan hệ tình dục không an toàn, bên cạnh đó bệnh còn lây qua vết thương hở, dùng chung đồ dùng với người bệnh, lây từ mẹ sang con, lây truyền qua đường máu,…  Các chuyên gia y tế thế giới cho biết hiện nay có hơn 20 loại bệnh xã hội, trong đó hay gặp phải nhất là bệnh sùi mào gà, bệnh lậu, bệnh giang mai, bệnh mụn rộp sinh dục, bệnh chlamydia,…

          Bệnh xã hội dù là ở nam hay nữ nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời đều gây ra những hậu quả nặng nề, đe dọa đến sức khỏe và cả tính mạng người bệnh. Chính vì thế, việc nhận biết sớm các loại bệnh xã hội bao gồm cả triệu chứng sẽ giúp cho người bệnh chủ động đi thăm khám và chữa trị kịp thời.

BỆNH XÃ HỘI GỒM NHỮNG BỆNH NÀO ?

          1. Bệnh sùi mào gà: Hay còn gọi mụn cóc sinh dục, mồng gà là bệnh do virus Human Papilloma (HPV) gây ra. Biểu hiện của bệnh xã hội này là ở bộ phận sinh dục của nam, nữ thậm chí các vị trí ẩm ướt khác như hậu môn, miệng mọc lên các mụn nhỏ li ti, có màu hồng, sau đó chúng phát triển lan rộng thành từng đám, các nốt sùi có kích thước lớn, ẩm ướt, có chân, có cuống nhìn giống như hoa súp lơ, mào con gà. Các nốt sùi này rất dễ gây lở loét, viêm loét, chảy mủ. Nếu không điều trị bệnh sẽ gây ung thư dương vật, ung thư cổ tử cung đồng thời dễ lây nhiễm sang cho người khác.

          2. Bệnh giang mai: là bệnh xã hội cực kỳ nguy hiểm chỉ đứng sau HIV/AIDS. Giang mai do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra, bệnh phát triển qua nhiều giai đoạn. Ban đầu các dấu hiệu giang mai chỉ là một vết trợt, rất nông, có hình tròn hay bầu dục, không cỏ mủ xuất hiện ở cơ quan sinh dục, tuy nhiên vào các thời kỳ sau giang mai sẽ lây lan ra toàn bộ cơ thể kèm theo triệu chứng đau họng, sốt, đau khớp,…  Giai đoạn cuối xoắn khuẩn giang mai đã ăn vào máu sẽ phá hủy khớp, hệ thần kinh, hệ thống mạch máu khiến người bệnh tàn tật, thậm chí tử vong.

Giang mai là bệnh xã hội rất nguy hiểm mà nhiều người đang gặp phải

          3. Bệnh lậu: Là bệnh nhiễm trùng do lậu cầu khuẩn Neisseria Gonorhoeae gây ra. Bệnh lậu có thể dễ dàng phát hiện qua biểu hiện ở cơ quan sinh dục tiết ra dịch có màu hơi vàng hoặc xanh giống mủ, hơn nữa, người bệnh còn bị đau rát khi đi tiểu, sốt. Ở nữ giới thường xuất huyết âm đạo, đau cùng xương chậu, đau khi quan hệ tình dục. Bệnh lậu không được điều trị còn gây viêm nhiễm đường tiết niệu, viêm ống dẫn tinh, viêm tinh hoàn- mào tinh hoàn, viêm túi tinh, viêm cổ tử cung, viêm âm đạo,… có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

          4. Bệnh mụn rộp sinh dục: Là bệnh xã hội do virus Virus Herpes gây nên. Khi bị mụn rộp sinh dục người bệnh sẽ thấy ở bộ phận sinh dục, miệng, hậu môn xuất hiện một số mụn nước nhỏ như hạt tấm, hạt kê hoặc hạt đậu xanh. Các mụn rộp này gây ngứa, rát đau ở cơ quan sinh dục, sau vài ngày các mụn này vỡ ra làm chảy máu. Bên cạnh đó, cảm giác đau khi đi tiểu, nhiễm trùng ở bộ phận sinh dục với biểu hiện sốt, đau cơ, đau đầu cũng là triệu chứng của mụn rộp sinh dục.

          Ngoài các bệnh phổ biến trên thì bệnh xã hội còn bao gồm cả HIV, viêm niệu đạo không do vi khuẩn lậu, bệnh hạ cam,... những bệnh này đều lây qua đường tình dục.

CÁCH PHÒNG TRÁNH BỆNH XÃ HỘI
         
          Bệnh xã hội rất nguy hiểm và dễ lây lan sang người khác bằng rất nhiều con đường nhất là quan hệ tình dục không an toàn. Vì vậy, phòng bệnh xã hội bạn nên:

          Không quan hệ tình dục bừa bãi: Dù là quan hệ có dùng bao cao su thì nguy cơ mắc bệnh xã hội vẫn rất cao vì vậy bạn hãy xây dựng lối sống tình dục lành mạnh bằng cách quan hệ một vợ-một chồng, không quan hệ với nhiều người nhất là với gái mại dâm.

          Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác: Sử dụng chung đồ lót, khăn tắm, bàn chải, dao cạo râu,… cũng làm tăng nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn, virus từ người mắc bệnh xã hội. Đặc biệt không dùng chung bơm kim tiêm, cẩn thận với các vết thương hở.

          Vệ sinh bộ phận sinh dục: Cần vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục.

          Thăm khám kịp thời: Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và phát hiện sớm các bệnh xã hội, nam và nữ nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. Đồng thời khi thấy những dấu hiệu bất thường ở bộ phận sinh dục phải chủ động đi thăm khám để được chữa trị kịp thời.

0 nhận xét: