Mới bị bệnh trĩ làm sao để thoát khỏi

Mới mắc bệnh trĩ làm sao để thoát khỏi là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người có tâm lý e ngại không muốn đến bệnh viện thăm khám.

Mới bị bệnh trĩ làm sao để thoát khỏi


Em mới phát hiện mình mắc trĩ cách đây không lâu. Em cũng hay bị táo bón, tuy nhiên tình trạng này không diễn ra liên tục. Một tuần gần đây, táo bón lặp lại và kéo dài mấy ngày liền khiến em không thể đi đại tiện. Mỗi lần vào toilet là em thấy ám ảnh kinh khủng. Tuy không đi cầu được nhưng em thấy máu chảy ra ở hậu môn, lượng máu này không nhiều và chỉ dính chút ít ở giấy vệ sinh. Em nghĩ mình rặn nhiều quá nên máu mới chảy ra như vậy, thêm vào đó em còn thấy hậu môn ngứa rát rất khó chịu. Tham khảo một số thông tin, em biết đây là dấu hiệu của bệnh trĩ. Hiện tại, em đang rất lo lắng, bệnh trĩ của em mới ở giai đoạn đầu. Vậy, mới mắc bệnh trĩ làm sao để thoát khỏi? Mong bác sĩ trả lời câu hỏi này giúp em. V.T (Phú Thọ)

Mới bị bệnh trĩ làm sao để thoát khỏi


Thân chào bạn! Phát hiện các dấu hiệu của bệnh trĩ ngay từ giai đoạn đầu tiên thì việc điều trị cũng không quá khó khăn. Bác sĩ của phòng khám xin tư vấn cho bạn như sau:

Dấu hiệu của bệnh trĩ giai đoạn đầu

Các dấu hiệu của bệnh trĩ thường biểu hiện ra bên ngoài cho nên nếu bạn để ý thì không khó khăn gì để có thể phát hiện sớm bệnh, từ đó có hướng điều trị bệnh trĩ kịp thời. Một số triệu chứng bệnh trĩ trong giai đoạn đầu tiên đó là:

- Đau rát hậu môn: Đây là triệu chứng dễ nhận thấy ở những người mắc trĩ, tình trạng đau rát còn trở nên nặng hơn khi bạn đi cầu. Tuy nhiên, đau rát hậu môn cũng là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nên bạn cần phải căn cứ vào những dấu hiệu khác.

http://dakhoaaua.vn/phong-kham-chuyen-khoa-hau-mon-nao-la-tot-nhat-1524.html

- Ngứa hậu môn: Rất nhiều bệnh nhân khi thấy triệu chứng ngứa hậu môn thì chủ quan bỏ qua vì nghĩ đây là tình trạng tạm thời do thời tiết hoặc do mặc đồ quá bó sát.

- Chảy máu ở hậu môn: Là dấu hiệu rất đặc trưng của người mắc bệnh trĩ, ban đầu lượng máu chảy ra rất ít và bệnh nhân khó có thể phát hiện. Tuy nhiên, theo thời gian bệnh trĩ phát triển nặng thêm khiến lượng máu chảy ra ngày một nhiều, thậm chí là nhỏ giọt hoặc phun thành tia như cắt tiết gà. Điều này có thể khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng mất máu nếu không được điều trị kịp thời.

- Sa búi trĩ: Đừng nghĩ bệnh trĩ giai đoạn đầu là không có sự xuất hiện của búi trĩ, ngày từ khi hình thành bệnh trĩ thì búi trĩ đã xuất hiện nhưng còn rất nhỏ nên bạn không phát hiện ra. Búi trĩ lúc này chỉ nhỏ như hạt gạo hoặc hạt đỗ, không gây vướng víu, khó chịu và có thể tự co vào khi bạn đi cầu xong.

Điều trị bệnh trĩ trong giai đoạn đầu thường dễ dàng hơn và cho hiệu quả khá cao. Trong giai đoạn bệnh trĩ mới hình thành, bạn có thể có thể áp dụng những phương pháp chữa trị như sau:

Điều trị nội khoa (Dùng thuốc)


Thuốc điều trị bệnh trĩ thường tác động trực tiếp đến tĩnh mạch hậu môn với mục đích:

- Kháng viêm, giảm đau rát và cầm máu: Giải quyết chứng đi ngoài ra máu, ngứa rát hậu môn.

- Chống co thắt đại tràng và chống tăng trương lực thành mạch: Giúp đám rối tĩnh mạch co lại và làm tiêu búi trĩ.

- Tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng và trị táo bón.

Các thuốc điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu thường là dạng thuốc uống, thuốc đặt và thuốc bôi. Bạn phải đến bác sĩ thăm khám để được chỉ định dùng thuốc đúng liều lượng và đúng cách, không được tùy tiện mua thuốc về sử dụng.

Chữa bệnh trĩ bằng mẹo vặt dân gian


Trong dân gian thường phổ biến rất nhiều các phương pháp chữa trĩ bằng cây lá vườn nhà. Tiêu biểu như:

- Chữa trĩ bằng lá diếp cá: Đây là loại rau rất thông dụng, được coi như “thần dược” chữa bệnh trĩ. Nếu bị bệnh trĩ giai đoạn đầu, bạn có thể dùng lá diếp cá xay lấy nước uống, ăn sống lá diếp cá hàng ngày hoặc đun nước lá diếp cá uống thay nước lọc. Kiên trì dùng bạn sẽ thấy hiệu quả.

http://dakhoaaua.vn/phong-kham-benh-tri-nao-tot-nhat-tai-tphcm-1530.html

- Lá và hoa thiên lý chữa bệnh trĩ: Nếu bị táo bón lâu ngày, kèm theo đau rát hậu môn bạn có thể lấy lá thiên lý, rửa sạch, giã nát, thêm chút muối và đắp vào hậu môn. Cách này có tác dụng giảm đau và tiêu viêm rất tốt. Ngoài ra, bạn có thể chế biến các món ăn từ hoa thiên lý để chữa bệnh trĩ cũng rất tốt như thiên lý nấu canh, thiên lý xào…

- Chữa bệnh trĩ bằng lá bỏng: Lá bỏng với rau sam, bạn rửa sạch, ngâm nước muối rồi ăn sống trực tiếp hoặc sắc lấy nước uống. Đây cũng là phương pháp khá hiệu quả cho người mắc trĩ giai đoạn đầu.

Còn rất nhiều bài thuốc dân gian chữa trĩ mà chúng tôi không thể liệt kê hết, tuy nhiên cần nhấn mạnh đây là những bài thuốc chỉ dùng để chữa trĩ giai đoạn đầu. Còn khi bệnh ở mức độ nặng thì bạn cần đến bệnh viện để được tư vấn cách điều trị khác hiệu quả hơn.

Kết hợp các biện pháp hỗ trợ điều trị


Trong giai đoạn đầu mới bị mắc bệnh trĩ thì việc tự khắc phục bệnh ở nhà là rất quan trọng. Bạn cần cân bằng lại lối sống, những sinh hoạt cá nhân hàng ngày và chế độ ăn uống để đẩy lùi bệnh trĩ một cách nhanh nhất. Một số vấn đề mà bạn cần lưu ý đó là:

- Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, giàu chất xơ, uống nhiều nước hàng ngày để giúp nhuận tràng, chống táo bón và cải thiện được tình trạng đau rát hậu môn.

- Luyện tập thể dục thể thao đều đặn phù hợp với cơ địa, tránh việc ngồi hoặc đứng quá lâu ở một chỗ.

- Tạo tinh thần thoải mái, vui vẻ, hạn chế tối đa những căng thẳng và stress trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Thoát khỏi bệnh trĩ khi vừa mới mắc phải không phải là điều quá phức tạp, điều này phụ thuộc rất nhiều vào bản thân bạn. Chỉ cần bạn kiên trì và cố gắng thực hiện những biện pháp hỗ trợ và chỉ định của bác sĩ thì chữa bệnh trĩ giai đoạn đầu chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn.

0 nhận xét: