Chợ nổi Cái Răng – Cần Thơ – Một nét đẹp đặc trăng của miền song nước

Ở Cần Thơ thì địa điểm du lịch không thể không kể đến Chợ nổi cái răng. Một nét đẹp truyến thống mang tính đặt trưng nơi đây. Nếu như bạn ghé thăm thành phố Cần Thơ thì không thể không ghé thăm chợ thì coi như bạn chưa thực sự năm hết được nét văn hoá của thành phố mang đậm tính miền Tây Nam Bộ, Chợ nổi cái răng – Cần Thơ nằm ngay bên song Hậu nặng phù sa và rất hiền hoà dân dã.

Từ xưa du khách đi du lịch về miền Tây qua vùng đất Cần Thơ điều nghe qua câu ca dao:
“Cần Thơ gạp trắng nước trong
Ai đi đến đó lòng không muốn về”



Nếu bạn đến với Cần Thơ hãy đến thăm Bến Ninh Kiều, vườn cò Bằng Lăng, chùa Nam Nhã, nhà cỗ Bình Thuỷ, mộ danh nhân văn hoá Phan Văn Trị.. và thật bạn bị thiếu sót nếu trong chiến đi không ghé qua chợ nổi cái răng để cungfhoaf nhịp và cuộc sống nơi đây, cuộc sống miền song nước, cùng nhau lắng nghe giộng hò ngọt ngào của cô gái chèo ghe, đùa vui với người yêu: “ Hò ơ.. Cái Răng, Ba Láng, Vàng Xám, Phòng Điền, anh có người thương em đừng cho bạc cho tiền”.

Nói đến chợ nổi Cái Răng thuộc quận Cái Răng – Cần Thơ, cách bến Ninh Kiều khoảng 30 phút đi bằng ca nô. Nét độc đáo của Cần Thơ là mạng lưới kênh rạch chẳng chịt, kênh rạch cũng là đường phố, nó mang vẻ đẹp cho một đô thị lớn từng được mệnh danh là Tây Đô của miền Nam một thời. Cần Thơ lại có vẻ đẹp nên thơ của làng quê song nước, dân cư tập trung đông đúc, làng xóm trù phú núp dưới long dừa. Thở xưa, chợ nổi hình thành là đường bộ và các phương tiện lưu thong đường bộ chưa phát triển, trong khi đó nhu cầu mua bán, trao đổi hang hoá nơi đây còn thô sơ, người dân tụ tập trên sông và bằng các phương tiện xuồng, ghe, tắc rang… Ngày nay, dù mạng lưới giao thông đường bộ đã phát triển rộng khắp, nhưng chợ nổi vẫn tồn tại đến ngày nay, không những vậy mà còn phát triển sầm uát hơn xưa. Từ đó nơi đây hình thành nên một khu chợ nổi tiếng được nhiều người biết đến – chợ nổi Cái Răng. Chợ chuyên bán các loại trái cây và nông sản của vùng, thậm chí các vùng lân cận.



Để bạn đến được khu chợ nổi Cái Răng chúng ta phải dậy từ khá sớm vì chợ bắt đầu họp từ 5 giờ sang và khoảng 8-9 giờ thì đã vãn chợ, chợ đông đúc và nhiều khách hang qua lại nhất là khoảng 7-8 giờ. Khi chợ bắt đầu hoạt động cũng là lúc tiếng sóng, tiếng máy nổ, tiếng xì xào buôn bán của bà con, tiếng cười nói của mọi người là cho khu chợ trở nên náo nhiệt hẳn lên. Các bạn chú ý khu chợ này không hoạt động và rất ít hoạt động và các ngày nghĩ tết Âm lịch và tết đoan ngọ.

Nếu đến du lịch tại Cần Thơ thì bạn nên xuất phát từ bến Ninh Kiều trên những chiếc thuyền du lịch với bữa ăn sang là bát bún riêu cua nóng hổi với giá khoảng 7-8 ngàn đồng, ly café giá khoảng 3 ngàn đồng, cùng với cảm giác bồng bềnh miền sông nước chắc chắn sẽ rất thú vị đến với nheiefu du khách khi tới đây du lịch và tham quan.



Trên khu chợ có hang tram chiếc thuyền lớn bé đậu san sát nhau. Trên những chiếc thuyền chất đầy hoa quả và hang nông sản, bán sản vật gì người ta sẽ treo sản vật đó lên những “cây Bẹo” mà chúng ta quen gọi là cây xào. Chỉ cần nhìn vào những cây bẹo đó chúng ta sẽ biết chủ hang bán những gì, có thể là những loại cây tươi ngon như Bưởi, Dưa hấu, thanh long, nhãn, chôm chôm và xen lẫn những mặt hang nông sản như Bí đỏ, cải bắp, hành,… do đó mà cách bán hang nơi đây cũng hơi khác so với các khu chợ trên đất liền mà chúng ta thường gặp. Những người bán hàng không cần phải rao bán mà khách sẽ tự gé các thuyền và mua sản phẩm. Sự khác biệt này là do trên môi trường sông nước có những tiếng song, tiếng máy nổ lien tục và khó có thể áp mạn các thuyền để xem họ bán gì. 



Quan sát trên khu chợ chúng ta có thể thấy được những chiếc ghe đầu bầu lơn đậu thường xuyên  thu mua các loại trái cây để chở đi các nơi, kể cả Campuchia, Trung Quốc. Lại cũng có những ghe bầu chỏ các mặt hàng khác cung cấp cho bà con miệt vườn như: xăng dầu, muối, thuốc tây, các loại bánh kẹo, vặt dụng hàng ngày. Do cuộc sống của người dân phần lớn là trên sông nên sẽ không có gì là lạ khi du khách có thể bắt gặp những tiệm sửa xe máy, quán phở, quán nhậu… trên những chiếc thuyền của khách du lịch. Họ đến đây ngoài những nhu cầu như tham quan, tìm hiểu, thưởng thức những món ngon vặt lạ nơi đây, mà họ còn mong muốn mua một chút quả về làm quà cho bạn bè và ngươi thân khi họ trở về.

Khu chợ cái răng Cần Thơ quan ngày tháng vẫn giữ một nhịp sống hối hả rất riêng của mình. Những điểm du lịch Cần Thơ này luôn ẩn chứa một nét đẹp dân dã nhưng không kém phần độc đáo, làm du khách là bất cứ ai đến thăm cũng cảm nhận một chút bồi hồi về cái đẹp bình dị nhưng rất thân thương ấy. Trong cảnh buôn bán nhộn nhịp đến thế nào và dù nhịp sống có hối hả thế nào, cũng vẫn còn nguyên ở đây cái chân chất bình dị của những người dân miền Tây sông nước không hề mai một.
Biết bao khách du lịch đến đây đã say mê với nét văn hoá của vùng sông nước này. Tiếng nói nhỏ nhẹ ấp áp dễ nghe của những thiếu nữ xinh đẹp, yêu kiều hớp hồn biết bao du khách khi ghé nơi đây. Bởi vậy mà ai đến đây đều mong muốn một lần được tham quan và trải nghiệm nét văn hoá đặc trưng ấy – Chợ nổi cái răng Cần Thơ - Nguyễn Duy bình dị b và đơn giản

0 nhận xét: