Nguyên nhân và chế độ ăn cho người bị bệnh trĩ

Thiếu chất xơ lâu ngày chính là cơ hội tốt để cho bệnh táo bón mãn tính phát sinh theo sau đó là bệnh trĩ. Do đó việc bổ sung chất xơ ngay khi bệnh trĩ vừa mới chớm phát hay khi bệnh đã phát triển nặng đều có tác dụng tốt đối với cơ thể người bệnh.

Nguyên nhân và chế độ ăn cho người bị bệnh trĩ


Một chế độ ăn cho người bệnh trĩ đúng đắn không chỉ giúp họ cải thiện tình trạng bệnh, giảm nóng trong mà còn giúp cơ thể nâng cao hệ miễn dịch, sống khỏe hơn và bệnh mau khỏi hơn.

NGUYÊN NHÂN NÀO KHIẾN BỆNH TRĨ PHÁT SINH?

- Số người bị trĩ thường rơi những người trưởng thành, người già có cơ địa yếu, có thể xuất hiện ở trẻ em nhưng rất ít.

- Nguyên nhân chính hình thành các đám trĩ ở hậu môn là do các bệnh có liên quan đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là bệnh táo bón hoặc do nội tiết tố trong chu kỳ sinh dục bị biến động (phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh con...).

- Một số nguyên nhân thường gặp khác có thể dẫn đến bệnh trĩ, bao gồm người bệnh có tư thế đứng hoặc ngồi quá lâu, những bệnh phối hợp có khả năng làm gia tăng áp lực ở cửa hậu môn, bệnh di truyền có tính chất gia đình (như mất van tĩnh mạch).

Như vậy thủ phạm chính gây ra bệnh trĩ là bệnh táo bón. Mà tình trạng táo bón thường xuất phát từ thói quen ăn không tốt của người bệnh. Do đó một trong những biện pháp có hiệu quả trong việc ngăn chặn búi trĩ phát triển và biến chứng chính là thay đổi chế độ ăn cho người bệnh trĩ thật khoa học.

CHẾ ĐỘ ĂN CHO NGƯỜI BỆNH TRĨ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT?


Bổ sung chất xơ


Thiếu chất xơ lâu ngày chính là cơ hội tốt để cho bệnh táo bón mãn tính phát sinh theo sau đó là bệnh trĩ. Do đó việc bổ sung chất xơ ngay khi bệnh trĩ vừa mới chớm phát hay khi bệnh đã phát triển nặng đều có tác dụng tốt đối với cơ thể người bệnh.

- Các thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao, nhuận tràng tốt: Các nhóm rau có màu xanh đậm như rau cải xoong, rau cải, hoa súp lơ xanh, rau cần, ngải cứu, cải cúc.... 

- Không nên bỏ qua các loại rau quen thuộc gần gũi với người dân Việt Nam như:  Rau dền, rau mồng tươi, rau đay, rau khoai lang... có lợi cho đường ruột, làm mềm phân, thanh nhiệt, rất thích hợp để nấu các món canh cho mùa hè.

Chế độ ăn cho người bệnh trĩ cần có thêm các thực phẩm nguyên hạt


Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết, phần lớn các thực phẩm chế biến từ ngũ cốc ở dạng tinh thường chứa hàm lượng chất xơ, vitamin ít hơn so với khi chúng còn nguyên hạt.

Vì vậy, người bệnh trĩ không chỉ cần cung cấp chất xơ, khoáng chất thông qua các loại rau xanh mà cần phải thay thế cơm bằng các thực phẩm ngũ cốc nguyên như củ khoai lang, khoai tây, khoai sọ.... trong các bữa ăn hàng ngày.

Chế độ ăn cho người bệnh trĩ bằng hoa quả tươi


Chế độ ăn cho người bệnh trĩ bằng các loại quả chứa nhiều nước, giàu vitamin và chất xơ cùng các nguyên tố khoáng vi lượng khác.
Phần lớn tất cả các loại quả tươi đều tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn cũng cần phải kiêng 1 số trái cây có thể gây nóng trong, không tốt cho hệ tiêu hóa như mít, xoài...Vì chúng có độ ngọt quá cao hoặc các loại quả được tẩm ướp thêm bột ớt, tương ớt...có thể gây nóng ruột.

Lưu ý: Ăn hoa quả nguyên miếng tốt hơn là khi bạn ép ra để uống riêng phần nước vì lượng chất xơ lúc này sẽ bị sụt giảm một cách nghiêm trọng. Do đó các bạn gái đừng bao giờ quan niệm uống nước ép tốt hơn là ăn trái cây nhé.

Chế độ ăn có nhiều sữa chua


Sữa chua là một thực phẩm cực tốt cho người bệnh trĩ. Vì vậy bạn nên ăn nó hằng ngày. Trong thành phần của sữa chua không chỉ chứa nhiều chế phẩm sinh học (hay lợi khuẩn) có lợi cho hoạt động của bộ máy tiêu hóa mà còn giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm.

Uống nhiều nước


Người bệnh trĩ cần cung cấp nhiều hơn chất lỏng vào cơ thể. Chất lỏng ở đây có thể là là nước tinh khiết, sữa, nước nhưng cũng có thể là các loại trà thảo mộc, ví dụ như trà dâu ngô, trà bí đau.... Đa phần chất xơ có trong trà thảo mộc thường nhiều hơn chất xơ có trong nước ép hoa quả.

Lưu ý: Bên cạnh các thực phẩm nên có trong chế độ ăn cho người bệnh trĩ, bạn nên hạn chế các thực phẩm có thể gây nóng trong, kích thích hậu môn như bia, rượu, nước ngọt có gas, hạt tiêu, mùi tạp, xúc xích...

Blog chuyên về sức khỏe: https://dakhoa-tphcm.blogspot.com/

Vũng Tàu , Tây Ninh , Đắc Lắc , Long An , Bến Tre , Đà Lạt , Lâm Đồng , Nha Trang , Bình Thuận , Gia Lai , Bình Định , Bình Phước , Cần Thơ , Kiên Giang , An Giang , Bạc Liêu , Buôn Ma Thuột , Đà Nẵng , Đắc Nông , Ninh Thuận , Pleiku , Tiền Giang , Trà Vinh , Vĩnh Long , Cà Mau , Đồng Tháp , Phú Yên , Sóc Trăng , Huyện Củ Chi , Huyện Hóc Môn , Quận Thủ Đức , Quận 9 , Quận Gò Vấp, Thị xã Long Khánh , Huyện Long Thành , Huyện Nhơn Trạch , Huyện Trảng Bom , Huyện Thống Nhất , Huyện Vĩnh Cữu , Huyện Cẩm Mỹ , Huyện Xuân Lộc , Huyện Tân Phú , Huyện Định Quán , Thủ Dầu Một , Thuận An , Dĩ An , Bến Cát , Tân Uyên , Dầu Tiếng , Phú Giáo , Bầu Bàng , Bắc Tân Uyên , Thị xã Đồng Xoài , Thị xã Phước Long , Thị xã Bình Long, Thị xã Long Khánh , Huyện Long Thành , Huyện Nhơn Trạch , Huyện Trảng Bom , Huyện Thống Nhất , Huyện Vĩnh Cữu , Huyện Cẩm Mỹ , Huyện Xuân Lộc , Huyện Tân Phú , Huyện Định Quán , Thủ Dầu Một , Thuận An , Dĩ An , Bến Cát , Tân Uyên , Dầu Tiếng , Phú Giáo , Bầu Bàng , Bắc Tân Uyên,Bệnh viện đa khoa đồng nai , phụ khoa đồng nai , nam khoa đồng nai, phá thai đồng nai , Khánh Hòa , Kiên Giang , Kon Tum , Long An , Ninh Thuận , Quảng Bình , Quảng Nam , Quảng Ngãi , Quảng Ninh , Quảng Trị , Sóc Trăng , Thừa Thiên Huế , Đà Nẵng , TP HCM , Quận 1 , Quận 2 , Quận 3 , Quận 4 , Quận 5 , Quận 6 , Quận 7 , Quận 8 , Quận 9 , Quận 10 , Quận 11 , Quận 12 , Quận tân bình , Quận tân phú , Quận phú nhuận , Quận bình thạnh , Quận Bình Tân , Quận gò vấp , Quận bình chánh , Huyện cần giờ , Quận thủ đức

0 nhận xét: