Nam giới mắc quai bị dễ dẫn đến viêm tinh hoàn

Quai bị là bệnh truyền nhiễm cấp tính do một loại siêu vi trùng gây ra. Bệnh lây truyền chủ yếu qua nước bọt khi nói chuyện, ho, hắt hơi… Riêng đối với nam giới mắc bệnh quai bị, nếu không kịp thời điều trị kịp thời có thể gây nhiều biến chứng như: Viêm tinh hoàn, viêm màng não, viêm tụy. Trường hợp nặng có thể gây vô sinh nam.


Bệnh quai bị có dấu hiệu đặc trưng là tuyến nước bọt sưng đau ở những vị trí tuyến mang tai, một bên hoặc hai bên. Ở nam giới, cứ 10 người bị quai bị thì 2-3 người bị viêm tinh hoàn, thường gặp ở thanh thiếu niên đã dậy thì, hiếm gặp ở người chưa dậy thì hay trên 50 tuổi.

Biến chứng của bệnh quai bị thường gặp nhất ở nam giới là gây viêm tinh hoàn. Tinh hoàn khi này sẽ sưng to, đau kèm theo sốt toàn thân. Đa số bệnh nhân chỉ bị viêm tinh hoàn một bên, chỉ có số ít 15% nam giới viêm tinh hoàn 2 bên.

Một phần ba số bệnh nhân bị viêm tinh hoàn sẽ bị teo tinh hoàn trong khoảng thời gian từ 2-6 tháng sau đó. Như vậy, sau khi bị quai bị, chỉ một số bệnh nhân bị viêm tinh hoàn, một số ít bệnh nhân bị teo tinh hoàn và một số rất ít bị teo tinh hoàn cả hai bên. Nam giới khi có dấu hiệu teo tinh hoàn cả 2 bên dễ dẫn tới vô sinh.

Bệnh quai bị không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt mà còn tạo tâm lý hoang mang, tự ti cho người bệnh. Nguy hiểm hơn, quai bị khiến nam giới phải đối mặt với những biến chứng như viêm tinh hoàn, teo tinh hoàn, vô sinh, gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản của người bệnh sau này.

Bởi vậy, nên tránh đứng gần, nói chuyện trực tiếp với người đang bị quai bị để tránh lây nhiễm. Vì vậy, tiêm phòng vắc xin quai bị là tốt nhất để tránh nguy cơ mắc bệnh. Người đang bị quai bị nên mang khẩu trang, nằm nghỉ ngơi tránh đi lại vận động nhiều.

Khi có những dấu hiệu của bệnh nên đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Giải đáp thắc mắc bệnh cùng bác sĩ chuyên khoa 24/24:

0 nhận xét: