Bệnh rò hậu môn là gì ? nguyên nhân và biểu hiện


Xin hỏi thầy thuốc là bệnh rò lỗ đít xuyên cơ thắt là gì? Nó mang giống sở hữu bệnh rò hậu môn ko và với nghiêm trọng đến tính mệnh của người bệnh không ? Mong được bác sĩ tư vấn.

Chào bác sĩ. Tôi là Hồng, 27 tuổi. Xin hỏi thầy thuốc là bệnh rò lỗ đít xuyên cơ thắt là gì? Nó với giống mang bệnh rò lỗ đít không và sở hữu nguy hiểm tới tính mệnh của người bệnh không? Mong được thầy thuốc trả lời. Xin cảm ơn! (Hồng – Gia Lâm, Hà Nội)

Giải đáp

Cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi thư tới phòng khám Thái Hà. Vấn đề câu hỏi của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

► Trước tiên, bạn cần phải hiểu được thế nào là cơ thắt hậu môn. hậu môn là đoạn rốt cuộc của đường tiêu hóa, đây là cửa để các chất thải do quá trình tiêu hóa đi ra bên ngoài cơ thế. Cơ thắt lỗ đít bao gồm cơ thắt trong và cơ thắt ngoài. Cơ thắt hậu môn có tác dụng co bớp, tạo điều kiện cho thời kỳ đại tiện tự chủ hơn, phân không bị són ra ngoài. Cơ thắt lỗ đít mang đường đi bao quanh quéo đa số chiều dài của ống lỗ đít. Vị trí của cơ thắt lỗ đít thường nằm sát ở niêm mạc bên trong ống hậu môn.

► Rò hậu môn xuyên cơ thắt bản chất là một dạng rò lỗ đít. Đây là 1 trong các thương tổn được phân chiếc dựa trên mối tương quan giữa các tuyến phố rò với những lớp cơ nói quanh ống hậu môn. Rò hậu môn xuyên cơ thắt được xác định là 1 đường rò xuyên qua cả cơ thắt bên trong và cơ thắt bên ngoài lỗ đít. Vị trí xuyên cơ thắt mang thể ở vị trí cao hoặc tốt tùy từng trường hợp người bệnh.

► Ròi hậu môn xuyên cơ thắt ở vị trí rẻ sẽ sở hữu đặc điểm là sắp nửa cơ thắt bị xuyên thủng, đây là dạng phổ quát nhất của bệnh rò lỗ đít xuyên cơ thắt. Trường hợp rò hậu môn xuyên cơ thắt ở vị trí cao thì phần đông cơ thắt sẽ bị xuyên thủng ở quá nửa cơ thắt ngoài, dạng này ít gặp hơn.cội nguồn gây rò hậu môn xuyên cơ thắt.

Rò lỗ đít được hình thành do những ổ apxe nằm ở cơ dọc ngoài ko được điều trị hoặc điều trị không triệt để làm cho bệnh tái phát phổ thông lần và chuyển sang thời kỳ khác nặng hơn là rò hậu môn. Bản chất, rò lỗ đít là do các viêm nhiễm ở các tuyến lỗ đít nằm ở giữa cơ thắt trong và cơ thắt ngài. Vi khuẩn là tác nhân cốt yếu gây ra nhiễm trùng và hình thành ổ apxe, dẫn tới bệnh rò hậu môn. những vi khuẩn gây ra viêm nhiễm chủ yếu là E.coli, liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn. Ngoài ra, các bệnh như ung thư bạch huyết, bệnh Crohn, chấn thương ở tầng sinh môn… đều là các nguyên nhân gây ra bệnh apxe hậu môn và rò lỗ đít.Triệu chứng rò lỗ đít xuyên cơ thắt

lúc bị rò hậu môn xuyên cơ thắt, người bệnh thường cảm thấy đau rát ở vùng hậu môn. biểu hiện của bệnh là sở hữu mủ chảy từng đợt hoặc thường xuyên, bên ngoài sở hữu thể thấy một mụn nhỏ đóng vảy cứng. các mụn mủ này thỉnh thoảng cương lên rồi vỡ vạc ra, người bệnh với thể bị sốt nhẹ. tình trạng này sẽ bị tái phát rộng rãi lần và chẳng thể tự khỏi được.

Chữa trị rò hậu môn xuyên cơ thắt

Rò lỗ đít xuyên cơ thắt ví như không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng rất nghiêm trọng như số lượng lỗ rò mang thể tăng lên, tác động đến sinh hoạt và công tác hàng ngày, thậm chí có thể dẫn tới ung thư.
do đó, khi phát hiện các tín hiệu của bệnh rò hậu môn xuyên cơ thắt thì hãy tới ngay những hạ tầng y tế chuyên khoa để được khám sớm và điều trị kịp thời. Tùy chừng độ bệnh và sức khỏe của người bệnh mà các bác sĩ sẽ đưa ra cách thức điều trị phù hợp nhất với từng người.
nếu như vị trí rò hậu môn xuyên cơ thắt tốt, rò tương đối nông nên các bác sĩ sẽ tiến hành cắt thông số đông đường rò đã được định vị trước bằng que dò la. Cơ thắt bên trong và 1 số sợi ở bên dưới cơ thắt bên ngoài sẽ bị cắt đứt.
Trường hợp vị trí rò lỗ đít xuyên cơ thắt cao, bác sĩ sẽ tiến hành cắt tuyến đường rò tới phần lỗ trong rồi lưu lại tại chỗ bằng 1 sợi nilon để đánh dấu. Sau chậm tiến độ, bác sĩ sẽ cắt trực tiếp ngang qua cơ thắt để mở lỗ thông trong.

Phòng ngừa bệnh rò hậu môn xuyên cơ thắt

Để ko bị bệnh rò lỗ đít xuyên cơ thắt xẹp thăm, bạn nên thực hành một lối sống lành mạnh như ăn tất cả chất dinh dưỡng, đặc trưng là rau xanh và hoa quả; uống đa dạng nước; tập thể dục thường xuyên, đều đặn; hạn chế tiêu dùng bia, rượu và những chất kích thích khác; vệ sinh hậu môn sạch sẽ…

0 nhận xét: