Bị bệnh trĩ dùng thuốc hay phẫu thuật?



Bệnh trĩ dùng thuốc hay phẫu thuật thì tốt? Hãy lựa chọn cho bản thân biện pháp điều trị bệnh trĩ phù hợp nhất cho bản thân.

Hỏi: Thưa bác sĩ con trai tôi được chẩn đoán là bị trĩ nội độ 3 và bác sĩ có khuyên gia đình nên làm phẫu thuật cho cháu. Nhưng hiện giờ tôi vẫn đang phân vân là bệnh trĩ dùng thuốc hay phẫu thuật thì tốt hơn? Bởi tôi nghe nói quá trình làm phẫu thuật sẽ rất đau và hay xảy ra di chứng, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và sinh hoạt của cháu. Mong bác sĩ phòng khám tư vấn cách điều trị nào là phù hợp với tình trạng của cháu. Tôi xin cảm ơn! (Chị Thanh Huyền – Ba Đình)

Trả lời

Bệnh trĩ nội là một trong 3 dạng trĩ phổ biến nhất hiện nay, mỗi năm có khoảng 30 – 40 % dân số Việt Nam bị trĩ với nhiều mức độ khác nhau, tỉ lệ này lên đến 50% ở những người U50. Là bác sĩ, chúng tôi rất thấu hiểu nỗi lo lắng và tâm tư của một người mẹ luôn lo lắng cho con, nhất khi phải đứng trước lựa chọn dùng thuốc hay phẫu thuật. Để giúp chị Huyền có lựa chọn sáng suốt nhất, hôm nay các chuyên gia hậu môn trực tràng phòng khám xin giải đáp thắc mắc “Bệnh trĩ dùng thuốc hay phẫu thuật” trong phần sau của bài viết này.
Bạn có thể lựa chọn rất nhiều phương pháp điều trị trĩ khác nhau gồm: Nội khoa (sử dụng thuốc) và ngoại khoa (cắt, mổ trĩ). Mục đích chung là làm tiêu biến các triệu chứng của trĩ, triệt tiêu búi trĩ, cải thiện cấu trúc cũng như chức năng bình thường của hậu môn:

1. Điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp nội khoa

Bệnh trĩ dùng thuốc hay phẫu thuật - Sử dụng thuốc Tây y

Bao gồm nhiều loại thuốc và dạng thuốc từ thuốc kháng sinh, thuốc trợ mạnh, thuốc giảm đau, thuốc tiêu viêm, thuốc giảm đau cấp tính, thuốc chống co thắt cho đến các loại thuốc đạn (thuốc đặt hậu môn), dạng thuốc pomade (kem bôi, thuốc mỡ) bôi tại chỗ....Theo y học, điều trị nội khoa là phương pháp đầu tay, là khởi nguồn của các phương pháp chữa bệnh trĩ sau này.
Tuy nhiên, nội khoa chỉ áp dụng cho các trường hợp mắc bệnh trĩ nội, trĩ ngoại khi búi trĩ vẫn còn chưa to, chảy máu cấp tính (đi đại tiện ra máu ít), viêm nhiễm hậu môn, sa trĩ nhẹ.... Thuốc có hiệu quả nhanh, thời gian điều trị được rút gọn một cách đáng kể do có sự cộng hưởng của rất nhiều loại thuốc bên cạnh đó là các tác dụng phụ không mong muốn gây ảnh hưởng xấu tới tâm lý và sức khỏe của bệnh nhân. Vì vậy, đối với mỗi lộ trình điều trị bệnh nhân cần làm theo đúng hướng dẫn, lưu ý của bác sĩ, tuyệt đối không được lạm dụng thuốc và sử dụng thuốc bừa bãi, không theo nguyên tắc, phác đồ điều trị.

Trĩ dùng thuốc hay phẫu thuật - Sử dụng thuốc Đông y

Gồm nhiều vị thuốc, bài thuốc, thang thuốc được điều chế từ thiên nhiên giúp làm co búi trĩ, chống đông, tụ máu, điều hòa khí huyết, tiêu viêm, cầm máu... Nguyên tắc điều trị bệnh trĩ trong Đông y là trị từ “căn nguyên”, gốc rễ hình thành nên bệnh lý. Giống như thuốc Tây y các loại thuốc trong Đông y cũng rất đa dạng và phong phú bao gồm: Thuốc cao, thuốc bột, thuốc uống, thuốc đắp, thuốc bôi, thuốc uống trực tiếp...Và thuốc không có hiệu quả với các dạng trĩ phức tạp như trĩ như trĩ vòng (trĩ hỗn hợp), trĩ nội độ 4, trĩ ngoại độ 4. Thuốc chỉ có hiệu quả với trĩ độ 1, 2 và một vài trường hợp trĩ độ 3.

Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất của Đông y chính là thời gian điều trị: Thông thường đối với bệnh trĩ nội độ 2 hoặc độ 3 có thể kéo dài từ vài tháng cho đến nửa năm. Do đó, nếu bạn không có đủ thời gian, điều kiện và không thể kiên trì thì không nên lựa chọn phương pháp này.

2. Trĩ dùng thuốc hay phẫu thuật – sử dụng phương pháp ngoại khoa

Thường được chỉ định cho các trường hợp bị trĩ ở cấp độ 3 trở lên. Phương pháp ngoại khoa có ưu điểm là giải quyết búi trĩ nhanh gọn, thời gian điều trị ngắn song lại mang đến nhiều nguy hiểm cho bệnh nhân nếu lựa chọn sai cơ sở, bác sĩ không có đủ trình độ chuyên môn, bạn có biết địa chỉ khám chữa bệnh trĩ tại tphcm ở đâu tốt ?

Đặc biệt các phương pháp ngoại khoa truyền thống, lạc hậu trong điều trị bệnh trĩ sẽ gây hẹp hậu môn, đại tiện mất tự chủ, chảy máu cấp tính, tỉ lệ tái phát cao, đau đớn, nhiễm trùng hậu môn...chỉ trị được phần ngọn, chưa điều trị được căn nguyên hình thành bệnh.

Hiện nay kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT đang là sự lựa chọn hoàn hảo cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp ở cấp độ nặng (trĩ độ 3, độ 4). Nhờ sử dụng nhiệt lượng từ sóng điện cao tần, xâm lấn tối thiểu can thiệt với tổn thương rất nhỏ, làm đông máu ngăn chặn hiện tượng máu chảy vào các đoạn tĩnh mạch trĩ hạn chế chảy máu hậu môn, giảm đau, bệnh nhân có thể rời viện ngay sau khi thực hiện thủ thuật.

Vậy khi bị bệnh trĩ dùng thuốc hay phẫu thuật thì tốt?

Để có kết luận chẩn xác nhất chúng tôi khuyên chị nên đưa cháu đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để khám, nội soi trực tràng để đánh giá phân độ trĩ một cách chính xác nhất. Bác sĩ sẽ tùy vào biểu hiện, mức độ trĩ và các biến chứng kèm theo mà đưa ra giải pháp tốt, phù hợp nhất đối với tình trạng sức khỏe cũng như mức độ nguy hiểm của bệnh lý. Mỗi một phương pháp lại mang 1 ưu điểm và nhược điểm khác nhau, hi vọng với những phân tích trên sẽ giúp chị định hướng được cách điều trị nào là tốt nhất đối với sức khỏe của con.

Tư vấn trực tiếp với chúng tôi



Liên hệ phòng khám đa khoa Âu Á để được hỗ trợ tư vấn và thăm khám tốt nhất.
- Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông - P 12 - Quận 6 - Tp.HCM ( cách vòng xoay Phú Lâm tầm 100m)
- Website : dakhoaaua.vn

0 nhận xét: