Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà hiệu quả


Bệnh sùi mào gà là gì?

Sùi mào gà hay còn gọi là mụn cóc sinh dục, là một bệnh xã hội do virus Human papova (tên viết tắt là HPV) gây ra, xuất hiện ở cả 2 phái nam và nữ. Bệnh lây nhiễm qua mọi hình thức quan hệ tình dục không an toàn.

Virus HPV là một loại virus gây u nhú ở cơ thể người. Khi bị nhiễm virus HPV,trên cơ thể người bệnh sẽ thấy xuất hiện các mụn cóc và u nhú tại các vị trí bị virus HPV tấn công. Bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh từ 2-9 tháng, ban đầu những u nhú này mọc lên đơn lẻ với kích thước nhỏ, sau dần chúng phát triển lớn lên và liên kết với nhau thành từng mảng, bề mặt u nhú màu hồng tươi, sần sùi có hình dạng mào gà hoặc hoa súp lơ. Nếu không có phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà tốt bệnh sẽ biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản của nam và nữ giới.

Các nguyên nhân chính gây nên bệnh sùi mào gà:

– Do quan hệ tình dục không lành mạnh
Quan hệ tình dục không an toàn là con đường lây bệnh chủ yếu và cũng là con đường ngắn nhất dẫn tới bệnh sùi mào gà.

Nam giới hay nữ giới nếu có càng nhiều bạn tình và càng thoáng trong quan hệ tình dục thì càng có nguy cơ mắc các bệnh xã hội, trong đó có bệnh sùi mào gà.

Tất cả các hình thức quan hệ tình dục không an toàn bao gồm quan hệ đường miệng, quan hệ qua đường hậu môn và quan hệ tình dục qua âm đạo đều có tỉ lệ mắc bệnh sùi mào gà cao.

– Do dùng chung vật dụng cá nhân với người khác

Có khá nhiều ý kiến trái chiều về nguyên nhân mắc bệnh sùi mào gà do dùng chung vật dụng cá nhân này. Có nhiều ý kiến cho rằng việc dùng chung khăn mặt, bàn chải đánh răng, quần áo, bồn tắm….với người bệnh cũng có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh sùi mào gà. Bên cạnh đó cũng có không ít ý kiến phản bác, họ cho rằng virus HPV không thể tồn tại ở môi trường bên ngoài lâu được nên không có cơ hội lây nhiễm.

Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh là vẫn có một số trường hợp mắc bệnh sùi mào gà mà chưa từng có quan hệ tình dục. Điều này cho thấy bệnh sùi mào gà có thể lây nhiễm gián tiếp, song tỉ lệ lây nhiễm do nguyên nhân này là không quá cao.

– Lây truyền từ mẹ sang con

Trong quá trình mang thai, nếu người mẹ mắc bệnh sùi mào gà thì virus HPV cũng có thể lây truyền sang cho thai nhi hoặc sẽ lây cho trẻ sơ sinh trong lúc sinh (khi trẻ đi qua chỗ bị viêm nhiễm). Như vậy, khi phụ nữ mang thai mà mắc phải sùi mào gà phải đến ngay các cơ sở y tế uy tín để các bác sỹ thăm khám và đưa ra những phương pháp điều trị sùi mào gà tốt nhất để tránh bị lây nhiễm sang thai nhi.

– Lây nhiễm qua vết thương hở

Nếu trên cơ thể bạn có những vết thương hở mà tiếp xúc với mầm bệnh cũng rất mắc bệnh sùi mào gà. Bởi virus HPV có thể xâm nhập, lây lan qua niêm mạc da bị tổn thương và tới tận biểu mô tế bào đáy.

Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị sùi mào gà hiệu quả, tùy vào tình trạng bệnh mà sẽ sử dụng phương pháp sao cho phù hợp.

– Ở giai đoạn đầu: Các bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định dùng thuốc để điều trị.Với những u nhú nhỏ, mọc riêng lẽ thì dùng các loại thuốc bên ngoài.

– Ở giai đoạn nặng: Các bác sĩ sẽ áp dụng các kỹ thuật điều trị vật lý như đốt điện, tia laser,… tuy gây đau đớn nhưng mang lại hiệu quả khá cao. Nếu cần thiết sẽ sử dụng kết hợp cùng lúc cả 2 phương pháp trên.

Trong số các phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà thì phương pháp tiên tiến ALA–PDT là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Vì đây là một phương pháp hiện đại, có hiệu quả điều trị cao nhất vì sẽ không bị tái phát trở lại, không gây chảy máu, an toàn và không gây cảm giác đau đớn cho người bệnh, thời gian điều trị nhanh chóng.

ST bởi https://dakhoa-tphcm.blogspot.com/

0 nhận xét: