Bị bệnh trĩ chảy máu hậu môn có sao không ?

Bác sĩ cho tôi hỏi bệnh trĩ chảy máu có sao không khi mà lượng máu ra quá nhiều và thường xuyên nên nên tôi cảm thấy rất lo lắng. Tôi sợ từ búi trĩ chảy máu sẽ biến chứng thành các bệnh nguy hiểm gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bị bệnh trĩ chảy máu hậu môn có sao không ?

Xin hỏi bác sĩ phòng khám đa khoa chuyên khoa bệnh trĩ chảy máu có sao không? Tôi được chuẩn đoán là mắc bệnh trĩ nội, với nhiều triệu chứng điển hình như bị táo bón kéo dài, rát hậu môn, chảy máu nhiều khi đi đại tiện. Vì lượng máu ra quá nhiều và thường xuyên nên nên tôi cảm thấy rất lo lắng, sợ từ búi trĩ chảy máu sẽ biến chứng thành các bệnh nguy hiểm gây nguy hiểm đến tính mạng. Rất mong bác sĩ tư vấn và giải đáp giúp tôi. Cảm ơn bác sĩ! (bác Hoài An – HN)

Bị bệnh trĩ chảy máu hậu môn có sao không ?

Bác sĩ phòng khám chuyên khoa tư vấn:

Rất cảm ơn bác đã tin tưởng và gửi câu hỏi về hộp thư phòng khám, dưới đây là chia sẻ của các bác sĩ hậu môn trực tràng về câu hỏi “bệnh trĩ chảy máu có sao không” của bác Hoài An như sau.

Bác Hoài An thân mến, theo như trong thư thì bác đang mắc bệnh trĩ nội, với căn bệnh này bác sẽ gặp phải các triệu chứng điển hình sau:

- Sa trĩ: Xảy ra từ cấp độ 2 trở lên. Hậu môn có một khối thịt lồi màu đỏ hoặc hồng nhuận chắn ngăn cửa hậu môn. Sa trĩ nặng sẽ đi kèm với chảy dịch, viêm nhiễm hậu môn vì búi trĩ bị nhiễm khuẩn do ở ngoài ống hậu môn quá lâu. Ban đầu búi trĩ chỉ thò ra khi người bệnh đi đại tiện (giai đoạn 2) sau đó dần to ra và sa hẳn ra ống hậu môn (giai đoạn 4), ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người bệnh.

- Đau rát hậu môn: Thường đi kèm với bệnh táo bón kéo dài. Phân cứng sẽ làm trầy xước lớp niêm mạc ống hậu môn làm nơi này bị tổn thương và gây ra triệu chứng đau rát khi người bệnh đi đại tiện. Cũng giống với hiện tượng sa trĩ, cảm giác đau rát hậu môn sẽ tăng dần đều theo cấp độ tiến trình của bệnh.

- Đi đại tiện ra máu: Thường xuất hiện ở giai đoạn sớm và giai đoạn muộn của bệnh. Giai đoạn sớm, chảy máu chỉ xảy ra khi bệnh nhân đi đại tiện ra máu và theo mức độ nặng dần của tổn thương. Nghĩa là tổn thương càng lớn thì hiện tượng xung huyết, chảy máu ở hậu môn càng nghiêm trọng, có thể bắn thành tia, giọt, thậm chí là thành cục. Tuy nhiên triệu chứng sẽ giảm dần khi bệnh nhân qua giai đoạn 1 và tiến triển sang giai đoạn 2 và 3. Đến giai đoạn 4, bệnh trĩ chảy máu lại xuất hiện với nhiều biểu hiện nặng nề hơn (hay còn được gọi là trĩ biến chứng), bệnh nhân ra máu ngay cả trong lúc ngồi hay có hoạt động mạnh.

Như vậy, hiện tượng búi trĩ chảy máu cũng chỉ là một triệu chứng rất bình thường của bệnh. Tuy nhiên, chúng cháu khuyên bác nên tiến hành điều trị và chấm dứt hiện tượng trĩ chảy máu càng nhanh càng tốt nếu không sẽ dẫn tới:

- Bệnh thiếu máu: Gây suy giảm hệ miễn dịch, tạo điều kiện cho các bệnh lý bên trong hoặc bên ngoài cơ thể phát sinh, ảnh hưởng đến chức năng tuần hoàn máu, khả năng tập trung và sức khỏe của người bệnh.

- Nguy hiểm đến tính mạng: Bệnh trĩ chảy máu quá nhiều, người bệnh dễ bị rối loạn ý thức, cơ thể gầy yếu xanh xao, có thể dẫn tới nguy cơ sốc máu, chảy máu cấp tính, nếu không kịp thời đưa người bệnh đến bệnh viện sơ cứu khẩn cấp sẽ dẫn tới tử vong.

Blog chuyên về sức khỏe: https://dakhoa-tphcm.blogspot.com/

0 nhận xét: