Tự chữa bệnh trĩ ngay từ giai đoạn đầu của bệnh

Tình trạng táo bón kéo dài sẽ góp phần vào sự tăng trưởng của búi trĩ, làm bệnh càng nghiêm trọng hơn. Vì vậy, phòng tránh bệnh táo bón chính là giải pháp tự chữa bệnh trĩ mà bất cứ người bệnh bị trĩ nào cũng cần phải thực hiện.

Tự chữa bệnh trĩ ngay từ giai đoạn đầu của bệnh

Từ lâu trĩ đã được coi là một bệnh hậu môn trực tràng nguy hiểm bởi chính những biến chứng phức tạp mà nó đem lại. Tuy nhiên, bệnh nhân hoàn toàn có thể chủ động tự chữa bệnh trĩ ngay ở giai đoạn đầu hiệu quả dưới sự chỉ dẫn và tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa. Dưới đây là một số kinh nghiệm tự điều trị bệnh trĩ ngay tại nhà được các bệnh nhân đã từng thăm khám tại phòng khám chuyên khoa chia sẻ.

SỬ DỤNG THUỐC ĐÚNG CÁCH VÀ ĐỀU ĐẶN THEO ĐƠN KÊ CỦA BÁC SĨ

- Đơn thuốc theo Tây y: Đơn thuốc có thể bao gồm thuốc nhuận tràng, thuốc chống co thắt, thuốc giảm đau, thuốc hỗ trợ thành mạch, thuốc bôi..... Vì là sự kết hợp của rất nhiều loại thuốc với nhiều tính năng, công dụng khác nhau nên dễ gây ra phản ứng phụ hoặc sốc thuốc. Do đó bạn cần thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, không được sử dụng thuốc bừa bãi, tự ý tăng liều lượng hoặc giảm khi chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

- Tự chữa bệnh trĩ theo đơn thuốc của Đông y: Bao gồm thuốc uống, thuốc xông và thuốc ngâm hậu môn. Dược tính của thuốc khá thân thiện với sức khỏe, phù hợp với nhiều đối tượng tuy thời gian điều trị thường khá dài nhưng hiệu quả sau điều trị đạt được rất tốt, ít khi tái phát lại. Nếu bạn có thời gian nên kiên trì theo phương pháp này. Theo đó bạn cần uống và sử dụng thuốc đều đặn, không nên ngắt quãng thuốc hoặc ngưng khi bệnh tình vẫn chưa khỏi hẳn.

TỰ ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ BẰNG CÁCH NGĂN NGỪA BỆNH TÁO BÓN

Thói quen ăn uống đóng vai trò quan trọng trong quá trình tự chữa bệnh trĩ của bạn.

- Tránh bệnh táo bón: Tình trạng táo bón kéo dài sẽ góp phần vào sự tăng trưởng của búi trĩ, làm bệnh càng nghiêm trọng hơn. Vì vậy, phòng tránh bệnh táo bón chính là giải pháp tự chữa bệnh trĩ mà bất cứ người bệnh bị trĩ nào cũng cần phải thực hiện. Vậy ngăn ngừa táo bón bằng cách nào? Rất đơn giản, bạn chỉ cần bổ sung thêm thật nhiều xơ và uống nước thường xuyên để làm mềm phần, cải thiện hệ tiêu hóa.

- Rèn luyện sức khỏe thường xuyên: Tập thể dục thể thao đều đặn, rèn luyện sức khỏe là cách tốt nhất để bạn tăng cường hệ miễn dịch và đẩy lùi mọi bệnh tật, trong đó có bệnh trĩ. Búi trĩ dễ bị sa xuống hậu môn khi áp lực vùng ổ bụng quá lớn hoặc lao động nặng nhọc. Vì thế, nếu bạn có thói quen tập tạ, luyện tập thể thao quá sức thì hãy dừng lại ngay nhé. Thay vào đó là các môn thể thao nhẹ nhàng, tốt cho hệ tuần hoàn máu như chạy bộ, bơi lội, đi bộ,...

TỰ CHỮA BỆNH TRĨ BẰNG CÁC BIỆN PHÁP TẠI NHÀ ĐƠN GIẢN

- Chườm đá: Đá lạnh có khả năng gây tê và làm dịu cơn đau vô cùng hiệu quả. Vì vậy bạn hãy tận dụng những viên đá nhỏ có trong tủ lạnh để chườm lên vùng đau bao quanh ống hậu môn. Nó có khả năng dịu chứng đau do viêm. Nếu thực hiện thường xuyên và đều đặn, phương pháp này có thể làm búi trĩ tự co nhỏ.

- Ngâm hậu môn trong nước ấm: Khi búi trĩ lòi ra khỏi ống hậu môn, đặc biệt là ở bệnh trĩ ngoại, người bệnh hay có cảm giác đau tức ở hậu môn, thường xuyên bị kích thích gây ra cảm giác muốn đi vệ sinh. Trong trường hợp này, bạn hãy chủ động tự điều trị bệnh trĩ bằng cách ngâm hậu môn từ 10 – 20 phút trong dung dịch nước muối ấm. Theo đó, nước ấm có tác dụng tăng cường lưu thông máu trong vùng chậu, giúp giảm đau. Còn muối trắng có tác dụng sát trùng, kháng viêm hiệu quả, giúp bạn loại trừ các loại vi khuẩn, nấm ngứa có thể gây hại ở vùng hậu môn.

Hi vọng với những giải pháp tự chữa bệnh trĩ từ ngay giai đoạn đầu trên đây sẽ giúp bệnh nhân trĩ tự cải thiện tình trạng bệnh, rút ngắn thời gian chữa bệnh và giảm gánh nặng chi phí. Nếu bạn cần tư vấn thêm về bệnh trĩ và cách điều trị bệnh trĩ, xin vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên gia của phòng khám đa khoa Thái Hà để được tư vấn thêm.

Blog chuyên về sức khỏe: https://dakhoa-tphcm.blogspot.com/

0 nhận xét: