CÁCH PHÁT HIỆN BỆNH TRĨ TỪ GIAI ĐOẠN ĐẦU CỦA BỆNH

Với một số triệu chứng bệnh trĩ cơ bản trong bài viết hi vọng có thể là một nguồn thông tin bổ ích giúp người bệnh biết cách phát hiện bệnh trĩ sớm, từ đó có hướng xử lý và điều trị kịp thời.



Các chuyên gia cho biết: Cách phát hiện bệnh trĩ ở giai đoạn đầu sẽ giúp bệnh nhân tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm và giảm bớt chi phí điều trị bệnh. Tuy nhiên đa số người dân vẫn có tâm lý chủ quan, sợ khám bệnh vùng kín và kiến thức bệnh còn nhiều hạn chế. Do đó đa phần số ca bệnh trĩ đến bệnh viện thường nặng và kèm theo nhiều biến chứng nguy hiểm.

Dưới đây là một số triệu chứng trĩ cơ bản hi vọng có thể là một nguồn thông tin bổ ích giúp người bệnh biết cách phát hiện bệnh trĩ sớm, từ đó có hướng xử lý và điều trị kịp thời.

NHỮNG CÁCH PHÁT HIỆN BỆNH TRĨ CẦN BIẾT

- Cách phát hiện bệnh trĩ thông qua hiện tượng đại tiện ra máu tươi: Đây là triệu chứng rất phổ biến ở bệnh trĩ nội cũng là giai đoạn mà bất cứ người bệnh nào cũng sẽ phải trải qua. Thông thường máu sẽ ra cùng với phân khi người bệnh đi đại tiện nặng do tĩnh mạch trĩ bị phù nề và sung huyết. Ban đầu có thể lượng máu ra thưa thớt, không nhiều chỉ thấm thành vệt ở giấy vệ sinh. Nếu người bệnh bị táo bón và có chế độ ăn nghèo chất xơ thì tình trạng chảy máu sẽ xảy ra nhiều hơn, máu thường bắn thành tia hoặc thành giọt, dễ gây ra triệu chứng thiếu máu ở người bệnh trĩ.

- Cách phát hiện bệnh trĩ thông qua cảm giác đau ngứa rát hậu môn: Trong những ngày đầu tiên hiện tượng này biểu hiện không quá rõ ràng. Bệnh nhân chỉ có cảm giác hơi đau ngứa ở hậu môn. Cảm giác này sẽ tăng lên rõ rệt khi người bệnh đi vệ sinh hoặc vệ sinh hậu môn chưa đúng cách. Sở dĩ hiện tượng này hay xảy ra khi người bệnh đi vệ sinh là do niêm mạc hậu môn phải tiếp xúc với bề mặt phân thô, ráp và cứng của phân. Khi cộng với sức đè nén ở vùng ổ bụng do người bệnh cố rặn phân ra ngoài, vô tình làm gia tăng lực ma sát giữa 2 bề mặt tiếp xúc nên chúng dễ bị  tổn thương và trầy xước. Nếu quan sát hoặc thăm khám lâm sàng ban đầu có thể thấy vùng niêm mạc hậu môn hơi bị sưng đỏ nhưng không quá nghiêm trọng.

- Cách phát hiện bệnh trĩ qua dị vật ở hậu môn: Đối với bệnh trĩ nội cảm giác này chỉ được thể hiện rõ khi người bệnh đi đại tiện. Lúc này người bệnh sẽ thấy một khối thịt lồi màu đỏ nhuận (thực chất là các đoạn tĩnh mạch trĩ) sa ra ngoài hậu môn và tự co lại sau đó. Vì vậy nó hoàn toàn không gây ra cảm giác vướng víu khó chịu cho bệnh nhân ở giai đoạn đầu. Ngược lại, ngay từ sơ khai búi trĩ ngoại đã nằm ở ngay phần nếp gấp ở hậu môn (bờ hậu môn) nên cảm giác có dị vật ở hậu môn thường rất chân thực và rõ ràng. Búi trĩ càng to, cảm giác vướng víu, khó chịu ở hậu môn càng được thể hiện rõ. Nếu dùng tay sờ thử sẽ thấy hậu môn nổi cộm vướng, ban đầu có thể nhỏ bằng hạt đậu mềm mềm, về sau có thể to bằng 1 cái chén nhỏ hoặc hơn.

Hi vọng qua bài viết trên đây cùng với những cách phát hiện bệnh trĩ ở giai đoạn đầu có thể giúp các bệnh nhân biết hướng xử lý và điều trị bệnh kịp thời.

Blog chuyên về sức khỏe: https://dakhoa-tphcm.blogspot.com/

0 nhận xét: