Triệu chứng bệnh xã hội mà ai cũng nên biết


Lối sống thoáng trong việc quan hệ tình dục nhất là ở những người trẻ tuổi đã khiến cho số lượng người mắc bệnh xã hội ngày càng tăng cao. Đây là bệnh để lại nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe và cuộc sống nhưng rất ít ai nhận biết được các triệu chứng của bệnh xã hội nên làm bệnh tiến triển nặng hơn và lây lan sang cho người khác. Vì vậy bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc một số dấu hiệu nhận biết bệnh xã hội qua đó giúp phòng tránh và sớm phát hiện, có hướng điều trị kịp thời.

TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH XÃ HỘI

          Đa số những triệu chứng của bệnh xã hội thường xuất hiện ở khu vực thầm kín cộng với tâm lý chủ quan, không chú ý đến việc chăm sóc cơ thể dẫn đến khi phát hiện ra mình mắc bệnh xã hội thì bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng. Các bác sĩ cho biết, bệnh xã hội là những căn bệnh có tính chất dễ lây lan sang cộng đồng bằng rất nhiều con đường lây nhiễm nhất là quan hệ tình dục không an toàn, lây nhiễm gián tiếp qua vết thương hở, mẹ truyền sang con,… Một số triệu chứng điển hình của bệnh xã hội hay gặp đó là:

          Triệu chứng bệnh sùi mào gà: Bệnh còn được gọi là mồng gà, mụn cóc sinh dục. Triệu chứng của bệnh là trên bộ phận sinh dục xuất hiện các mụn cóc màu hồng nhạt, càng về sau chúng phát triển lan rộng thành từng đám nhỏ nhìn giống như súp lơ, mào gà. Ở nữ giới bệnh sùi mào gà có các biểu hiện thường thấy nhất ở môi lớn, âm hộ, âm đạo, môi nhỏ, cổ tử cung, lỗ niệu đạo,… nam giới sẽ thấy các nốt mụn cóc ở rãnh bao quy, miệng sáo, bao quy đầu, thân dương vật, dây chằng quy đầu, da bìu, niệu đạo. Ngoài ra, sùi mào gà còn xuất hiện ở hậu môn, miệng,… Bệnh do virus HPV gây ra và là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật, vô sinh, hiếm muộn.

          Triệu chứng của bệnh lậu: do vi khuẩn song cầu lậu Neisseria Gonorrhoeae gây ra. Sau khi tiếp xúc với vi khuẩn cầu lậu chỉ khoảng từ 2 đến 6 ngày triệu chứng của bệnh lậu có thể nhận biết là tiểu rắt, tiểu rát, tiểu buốt, tiểu ra mủ, tiểu ra máu. Ở nam giới lỗ niệu đạo thường sưng đỏ, chảy mủ màu trắng đục hoặc vàng xanh nhất là vào sáng sớm, xuất tinh đau nhức thậm chí ra máu. Ở nữ, triệu chứng bệnh lậu sẽ khó phát hiện hơn và dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác như đau khi quan hệ, ngứa vùng kín. Khí hư ra nhiều kèm theo mùi hôi, đau âm ỉ bụng dưới,…

          Triệu chứng bệnh mụn rộp sinh dục: là bệnh nhiễm trùng đường sinh dục do virus herpes simplex gây ra. Người bệnh có hiện tượng bị ngứa ngáy, bỏng rát, khó chịu tại một số vùng da, niêm mạc nhất là bộ phận sinh dục. Sau đó ở vùng da này mọc lên những mụn nước, chúng kết hợp cùng với nhau tạo thành từng cụm lớn, gây ra các vết loét trầm trọng. Các triệu chứng khác có thể kèm theo giống như bị cảm sốt, nhức đầu, nhức xương và cơ bắp, đôi khi tiểu rắt nhiều lần trong ngày, tiểu buốt, nặng hơn có thể đi tiểu ra máu hoặc dịch mủ.

          Triệu chứng bệnh giang mai: giang mai cũng là bệnh xã hội nguy hiểm do  xoắn khuẩn mang tên Treponema Pallidum gây ra. Giang mai thường tiến triển qua nhiều giai đoạn.

          Giai đoạn 1: Khi bị nhiễm khuẩn giang mai sau khoảng từ 7 đến 60 ngày (trung bình là khoảng 3 tuần)  cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện các vết loét, có hình tròn hoặc bầu dục, nhẵn, màu đỏ, chúng không gây đau đớn, không có mủ, 2 bên bẹn bị nổi hạch cứng. Triệu chứng giang mai thường xuất hiện ở quy đầu, rãnh quy đầu, bao quy đầu, lỗ sáo, bìu, miệng, môi, lưỡi,quanh lỗ hậu môn… Trong khi đó, nữ giới thường thấy ở bộ phận như âm hộ, âm đạo, môi bé, môi lớn, cổ tử cung, trong và ngoài hậu môn, lưỡi, miệng

          Giai đoạn 2: Xuất hiện những nốt ban đối xứng có màu hồng hoặc hơi tím mọc khắp nơi tuy nhiên, nhiều nhất vẫn là ở tứ chi, mạn sườn, lưng, lòng bàn tay, lòng bàn chân. Các mảng sần, vết phỏng trên da có dịch và nước rất dễ bị vỡ ra do cọ xát gây viêm loét. Ngoài ra, còn kéo theo các triệu chứng khác như đau đầu, sốt, đau mỏi toàn thân,…

          Giai đoạn 3: Ở giai đoạn này xoắn khuẩn giang mai đã đi vào máu và gây lở loét toàn thân.

          Giai đoạn 4: Xảy ra sau khoảng thời gian từ 3 – 15 năm, lúc này giang mai đã ăn sâu vào lục phủ ngũ tạng và gây ra nhiều biến chứng ở tim mạch, hệ thần kinh, các khớp xương cũng bị hủy hoại, vuất hiện củ giang mai ở mặt, lưng và tứ chi,…

          Trên đây chỉ là 4 triệu chứng điển hình của 4 loại bệnh xã hội hay gặp nhất hiện nay. Các triệu chứng của bệnh xã hội không chỉ gây ảnh hưởng xấu, tác động mạnh đến tâm lý mà còn đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh nếu như không được đi thăm khám, chẩn đoán và chữa trị kịp thời. Vì vậy, để bảo vệ an toàn cho bản thân cũng như những người thân yêu khi có những dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh giang mai, bạn nên chủ động đi xét nghiệm để các bác sĩ tư vấn cách điều trị phù hợp.

https://dakhoa-tphcm.blogspot.com/

0 nhận xét: